• Trang chủ / Dân gian Việt Nam



    Trần Văn Giang. Sơ lươc về tín ngưỡng dân gian người Việt

    Lời mở đầu: Bàn luận về tín ngưỡng, tôn giáo luôn luôn là một vấn đề rất tế nhị (và nguy hiểm !) Cứ nhìn vào lịch sử thế giới qua các cuộc thánh chiến đẫm máu và lịch sử nước nhà qua việc cấm đạo (kết quả với trên 130 ngàn giáo dân bị giết) thì thấy ngay tầm mức quan trọng của vấn đề chấp nhận hay không chấp nhận một tín ngưỡng....


    Xem tiếp...

    Tục thờ Thành Hoàng làng

    Người Việt Nam có truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, do vậy hầu hết ở mỗi làng quê hay phố nghề (nơi thị thành) đều lập đình (hoặc đền, miếu) thờ vị Thành hoàng của làng hay phường hội. Thành hoàng là người có công với dân, với nước, lập làng, dựng ấp hay sáng lập nên một nghề (ông tổ của nghề). Dưới các triều vua thường có sắc phong cho Thành hoàng, vì hầu hết Thành hoàng đều có công với nước....


    Xem tiếp...

    Ghi chép về một đám ma xưa

    Trong cuốn Việt Nam phong tục, mục Việc hiếu, Phan Kế Bính có khảo cứu như sau: Trong làng, nhà nào có người mất, phải kiếm trầu trình dịch lý, xin cắt đô tùy hoặc mười hai, hai mươi bốn, ba mươi người, nhiều ít tùy hiếu chủ; và có cơi trầu mời hàng xóm, mời bản tộc, mời làng, mời hội chư bà đi đưa đám....


    Xem tiếp...

    Đền chùa với yếu tố tâm linh của dân tộc Việt Nam

    Từ xưa đến nay, đền, chùa luôn có một vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” là tâm lý đã tồn tại từ rất lâu, và tục lệ đi đền chùa vào các dịp ngày lễ tết, hay tuần rằm, mồng một đã trở thành một nét văn hóa tín ngưỡng độc đáo của đại bộ phận người dân Việt....


    Xem tiếp...

    Bánh đa Kế - Đậm đà vị quê truyền thống

    Làng Kế là một ngôi làng cổ của xã Dĩnh Kế, thuộc thành phố Bắc Giang ngày nay. Xã có 11 thôn, trong đó có 6 thôn gắn bó với nghề làm bánh đa. Người dân trong vùng thường gọi là bánh Kế, bởi bánh đa của làng Kế làm ra có hương vị đặc trưng không giống với bánh đa ở bất cứ nơi đâu....


    Xem tiếp...

    Đền vua cha Bát Hải Động Đình

    Cụm di tích đền vua cha Bát Hải Động Đình hay còn được gọi là đền Đức Vua, đền vua Thủy Tề và hiện nay thường được gọi là đền Đồng Bằng, gồm đền Đức Vua (đền chính), đền quan Điều Thất, quan Đệ Tam, đền Trình...nằm trên đất thôn Đồng Bằng, An Lễ, Quỳnh Phụ, Thái Bình, cạnh sông Diêm, là một trong những trung tâm tín ngưỡng Tứ phủ lớn nhất Việt Nam,...


    Xem tiếp...

    Ly kỳ bà Chúa " ba lần đầu thai "

    Qua 3 lần trút xác đầu thai, bà Chúa Liễu Hạnh nổi tiếng về sự hiếu đạo, được người đời truyền tụng và suy tôn làm mẹ của muôn người....


    Xem tiếp...

    Bánh trôi và những bí ẩn văn hóa

    Hàng năm, nhân dân làng Hát Môn tổ chức ba ngày lễ hội lớn để thờ cúng nhị vị vua bà. Đó là các ngày: Mùng bốn tháng Chín, hai tư tháng Chạp và mùng sáu tháng Ba. Trong ba lễ hội trên thì lễ hội ngày mùng sáu tháng Ba được tổ chức long trọng nhất bởi đây là ngày giỗ của Hai Bà. Vào ngày lễ hội này, toàn thể nhân dân làng Hát Môn cùng làm bánh trôi để dâng cúng, tưởng nhớ Hai Bà....


    Xem tiếp...

    Phong tục cổ Việt Nam: CHƠI TẾT MÙNG BA THÁNG BA

    Nhân dân ta từ rất xa xưa có tục ăn tết Mồng ba tháng ba. Trong ngày tết ấy người dân không nhóm lửa, chỉ ăn đồ nguội, vì thế Tết mồng ba tháng ba còn gọi là “Tết hàn thực” (Tết ăn đồ nguội). Ngày nay tục lệ ấy vẫn thịnh hành. Giải thích về tục lệ này, nhiều người đều cho là bắt nguồn từ Trung Quốc, gắn với câu chuyện về cái chết thương tâm của Giới Chi Thôi....


    Xem tiếp...

    Lễ Hội Phủ Dầy

    Lễ Hội Phủ Dầy theo quan điểm của dân gian là việc về lễ Mẫu ( Tức Thánh Mẫu Liễu Hạnh ), về với quê hưong sinh ra Công Chúa Liễu Hạnh - Người được tôn vinh là Mẫu Nghi Thiên Hạ là một trong Tứ Bất Tử Việt Nam....


    Xem tiếp...

    |mantico|

    • Yahoo :

       

      Phone : 0926919990

     

    Quảng cáo