• Trang chủ / Chầu Văn



    Đàn nhạc - Làn điệu - Tiết tấu trong hát văn

    Đàn nhạc hầu bóng gồm có một đàn nguyệt, một đàn nhị, một sáo, một trống lớn,một trống nhỏ, một cảnh đôi, một phách. Tùy từng địa phương, tùy hoàn cảnh hành lễ mà người ta có thể thêm bớt nhạc cụ này hoặc nhạc cụ khác. Nhưng đàn nguyệt, trống nhỏ, cảnh đôi là các nhạc cụ nòng cốt, nhạc cụ tính cách của dàn nhạc nên không thể thiếu được...


    Xem tiếp...

    Phần 1 : Vai trò quan trọng của Chầu văn trong hoạt động hành lễ "Lên Đồng"

    Âm nhạc đáp ứng nhiều nhu cầu của cuộc sống con người, trong đó có mục đích phục vụ tôn giáo. Chúng ta tạm thời bỏ qua 1 số lý thuyết nhân chủng , nhân học để thừa nhận luận điểm trên là đúng vậy Chầu văn ra đời cũng là để phục vụ cho mục đích tôn giáo. Chúng ta gọi nó là “lễ nhạc”....


    Xem tiếp...

    Tiểu sử : Thầy Phạm Văn Kiêm ( phần 3 )

    Thầy mất năm 1998, ra đi một cách nhẹ nhàng, mặc dù bị ung thư trước khi mất. Lúc mới sang Pháp, khi tôi làm phần một luận văn, tôi có viết cho thầy vài lần. Sau đó, vì không tiếp tục được sự nghiệp nghiên cứu, tôi không viết thư cho thầy nữa. Thầy không biết là bây giờ tôi tiếp tục công trình còn dang dở trước khi thầy mất....


    Xem tiếp...

    Tiểu sử : Thầy Phạm Văn Kiêm ( phần 2 )

    Toàn bộ cộng đồng tín đồ theo thờ Tứ phủ ở Hà Nội, Nam Định, thành phố Hồ Chí Minh đều nhất chí công nhận rằng thầy Kiêm là người thông thạo và giỏi nhất trong các cung văn. Năm 1986, khi tôi mới biết thầy, thầy đã ngoài 65 tuổi. Sinh ngày 19 tháng 8 năm 1921, tại Mỹ- hào, Hải – Hưng ( Hải Dương ngày nay ) , thầy Kiêm là con cả của một gia đình có bốn người con. Cụ thân sinh ra thầy biết chơi đàn nguyệt và đàn tỳ bà, nhưng không hành nghề âm nhạc....


    Xem tiếp...

    Giảng Văn Công Đồng ( Phúc Yên )

    Một tư liệu audio giới thiệu chi tiết về Bản văn Công Đồng . Do soạn gia Phúc Yên biên soạn...


    Xem tiếp...

    BÀ ĐẾ SỰ TÍCH VĂN

    Bản văn nói về "Đông Nhạc Đế Bà" thờ tại Đồ Sơn, Hải Phòng. Nén hương thơm đan tâm bái thỉnh Dẫn văn trình sự tích Đế nương Đồ Sơn, Ngọc Hải bản hương Đào gia ứng mộng phút thường thụ thai...


    Xem tiếp...

    Chầu văn : Xuân Đậu

    Xuân Đậu học và hát văn từ năm 1996, là một nghệ nhân khá nổi tiếng ở miền Bắc trong nghệ thuật hát văn hầu bóng. Năm 1999 Huy chương vàng hội thi hát văn toàn miền Bắc tổ chức tại Đền Đức Vua Cha Bát Hải - An lễ - Quỳnh Phụ - Thái Bình. Nơi đây cũng là cái nôi của nghệ thuật hát chầu văn toàn miền bắc. Hiện nay có trên 50 nghệ nhân hát văn, trong số đó có tới hơn 30 người là học trò của Xuân Đậu....


    Xem tiếp...

    Khúc hát "Tống biệt" đau thương!

    Hoa đào rơi rắc lối thiên thai Suối tiễn oanh đưa luống ngậm ngùi Ngõ hạnh suối đào xa cách mãi Ngàn năm thơ thẩn bóng giăng soi Trần ai tri kỷ Luống ngậm ngùi Đôi lứa sắp phân ly Cõi nhân tâm dan díu nghiệp tơ tằm Say cũng luỵ, không say thời cũng lụy...


    Xem tiếp...

    Hát văn thờ trong lễ thượng nguyên

    Vào một buổi sáng đầu Xuân Mậu Tý (2008), khi không khí Tết còn tràn ngập mỗi gia đình, theo chân các cung văn chúng tôi có dịp tới phủ Tây Hồ để tham dự buổi lễ quan trọng trong năm đó là lễ Thượng Nguyên. Cái rét buốt đến thấu da thấu thịt của buổi sáng sớm cũng không ngăn cản được bước chân các cung văn dù trong họ đã có người ngoài 80 tuổi....


    Xem tiếp...

    Tiểu sử : Thầy Phạm Văn Kiêm ( phần 1 )

    Dần dần, các cụ mới cho phép hát đệm theo các cụ, thế rồi thay vào chỗ các cụ lúc các cụ nghỉ lấy hơi. Thầy Kiêm theo dần từng bước như thế, vào được làng nghề. Khi bắt đầu, các trò bắt đầu học bằng cách tập các điệu chính của văn hầu (phú, dọc, cờn, xá) và cách xử lý lời văn vào từng điệu để hát văn hầu. Lúc mới học thì ai cũng phải học kiểu hát chân phương, không lèo lá....


    Xem tiếp...

    |mantico|

    • Yahoo :

       

      Phone : 0926919990

     

    Quảng cáo