• Trang chủ / Nghệ Nhân Hát Văn



    QUY ĐỊNH SƯ DỤNG LÀN ĐIỆU MỘT SỐ BUỔI HẦU ĐỒNG

    Lúc đầu mới học hát văn các thầy dạy các làn điệu và cách sử dụng của từng làn điệu trong một buổi hầu. Lề lối lý thuyết được thâu tóm trong sơ đồ dưới đây ( Những giá này là những giá hay giáng mà chúng tôi quan sát được trong các buổi lễ )...


    Xem tiếp...

    Về Quảng Cung nghe hát Văn

    Mỗi mùa xuân gõ cửa là đâu đây tiếng người mê hát Văn hẹn nhau về “Đệ Nhất Quảng cung Phủ Nấp” (thôn Nam Đồng, xã Yên Đồng, huyện Ý Yên, Nam Định) nghe hát. Không phải ngẫu nhiên mà người mê hát lại chọn địa điểm này. Vùng đất với nhiều huyền sử và những con người đa tài, đa tình dày công, nặng lòng với Hát văn luôn mời gọi du khách thập phương về nghe hát....


    Xem tiếp...

    Nghệ nhân Hoàng Trọng Kha - NGƯỜI LƯU GIỮ TINH HOA CHẦU VĂN ĐẤT HÀ THÀNH

    Khuôn mặt rạng ngời, râu tóc trắng, vóc dáng phương phi với giọng trầm vang hào sảng, ít ai nghĩ được một cụ ông 90 tuổi lại có được thần thái tinh anh như thế. Trong giới nghề, cụ Kha được coi là một trong những cung văn đại thụ, người nắm giữ không ít tinh hoa chầu văn đất Hà Thành....


    Xem tiếp...

    Nghệ nhân Lê Bá Cao TRÚC DẪU CHÁY, ĐỐT NGAY VẪN THẲNG

    “Có người lên đồng, bảo cung văn phải hát bài Cây trúc xinh. Thấy vậy tôi dựng đàn đi luôn, không hát nữa. Bởi tôi hát phục vụ thánh, chứ không phục vụ những yêu cầu nhố nhăng như thế”, cung văn lão thành Lê Bá Cao khẳng khái. Trong ngành hát văn, có lẽ cụ Lê Bá Cao là một trong những người luôn nghiêm túc...


    Xem tiếp...

    Yếu tố Nghệ thuật biểu diễn hát văn

    Hát văn là một hình thức sinh hoạt âm nhạc đặc sắc không thể thiếu trong các nghi thức của đạo Tứ phủ, trong sinh hoạt tín ngưỡng, các lễ của đệ tử cũng như các thầy đồng đền (1). Hát văn còn gọi là chầu văn, gồm những bài hát chầu Thánh. Hát văn cổ truyền bao gồm 3 yếu tố cấu thành: đàn, hát và múa (2). Tuy là một phần không thể thiếu của sinh hoạt tín ngưỡng...


    Xem tiếp...

    Đặc sắc loại hình âm nhạc Hát văn

    Chầu văn đã ra đời trong môi trường tín ngưỡng dân gian, hình thành phong cách âm nhạc vừa độc đáo, bản sắc lại vừa tích hợp được những giá trị của các hình thức âm nhạc dân gian khác. Chầu văn đã được sáng tạo, trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và trở thành di sản văn hóa của quốc gia....


    Xem tiếp...

    Tiểu sử : Thầy Phạm Văn Kiêm ( phần 3 )

    Thầy mất năm 1998, ra đi một cách nhẹ nhàng, mặc dù bị ung thư trước khi mất. Lúc mới sang Pháp, khi tôi làm phần một luận văn, tôi có viết cho thầy vài lần. Sau đó, vì không tiếp tục được sự nghiệp nghiên cứu, tôi không viết thư cho thầy nữa. Thầy không biết là bây giờ tôi tiếp tục công trình còn dang dở trước khi thầy mất....


    Xem tiếp...

    Tiểu sử : Thầy Phạm Văn Kiêm ( phần 2 )

    Toàn bộ cộng đồng tín đồ theo thờ Tứ phủ ở Hà Nội, Nam Định, thành phố Hồ Chí Minh đều nhất chí công nhận rằng thầy Kiêm là người thông thạo và giỏi nhất trong các cung văn. Năm 1986, khi tôi mới biết thầy, thầy đã ngoài 65 tuổi. Sinh ngày 19 tháng 8 năm 1921, tại Mỹ- hào, Hải – Hưng ( Hải Dương ngày nay ) , thầy Kiêm là con cả của một gia đình có bốn người con. Cụ thân sinh ra thầy biết chơi đàn nguyệt và đàn tỳ bà, nhưng không hành nghề âm nhạc....


    Xem tiếp...

    Tiểu sử : Thầy Phạm Văn Kiêm ( phần 1 )

    Dần dần, các cụ mới cho phép hát đệm theo các cụ, thế rồi thay vào chỗ các cụ lúc các cụ nghỉ lấy hơi. Thầy Kiêm theo dần từng bước như thế, vào được làng nghề. Khi bắt đầu, các trò bắt đầu học bằng cách tập các điệu chính của văn hầu (phú, dọc, cờn, xá) và cách xử lý lời văn vào từng điệu để hát văn hầu. Lúc mới học thì ai cũng phải học kiểu hát chân phương, không lèo lá....


    Xem tiếp...

    |mantico|

    • Yahoo :

       

      Phone : 0926919990

     

    Quảng cáo