• Trang chủ / NGHIÊN CỨU TÍN NGƯỠNG



    Hiểu và thực hành đúng về hầu đồng

    Vén bức màn bí ẩn của hầu đồng, loại trừ biến tướng lệch lạc cùng với những yếu tố trục lợi, đã đi đến từng bước quản lý việc thực hành tín ngưỡng một cách hợp lý, có như vậy mới xóa bỏ được những gán ghép mê tín dị đoan, đưa nghi lễ hầu đồng trở về giá trị di sản đích thực...


    Xem tiếp...

    KHĂN ÁO HẦU ĐỒNG CỔ TRUYỀN XƯA VÀ NAY TRONG TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU

    Chúng ta càng hiểu rõ thêm về trang phục Tiên Thánh Tứ phủ thật phong phú đa dạng, với nhiều hình thể, sắc phục khác nhau mang đậm bản sắc văn hóa các triều phục, các y phục của các vùng miền khác nhau của các dân tộc khác nhau để càng thấy rõ nét đẹp giá trị văn hóa nghi lễ hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu dân gian Việt nam. Các thanh đồng chúng ta cũng nên bảo tồn những nét đẹp cũ và phát huy những nét đẹp mới trong thời kỳ đương đại nhưng không làm ảnh tới bản sắc, giá trị văn hóa và nghệ thuật trong các trang phục, y phục của Tiên Thánh trong tín ngưỡng thờ Mẫu....


    Xem tiếp...

    ĐỀN ĐÔNG CUÔNG MỘT ĐIỂM KHỞI ĐẦU CỦA TỤC THỜ NỮ THẦN VIỆT

    Vượt qua “thời gian chiêm bao” mà tư duy con người còn chìm trong không gian hoang dã với hiện tượng thờ các lực lượng “hồn nhiên” như cây cỏ, đất đá, một khúc của ngã ba sông,...để rồi con người tiến lên xây dựng một tổ chức mang tính xã hội. Trên đường đi đó dần dần con người định hình nhân dạng cho các thần linh mà trong đó một vị thần linh cơ bản đầu tiên là nữ thần....


    Xem tiếp...

    Sự giống nhau và khác nhau giữa tôn giáo với tín ngưỡng, giữa tín ngưỡng với mê tín dị đoan và mối quan hệ giữa chúng

    Đối với người có đạo, sinh hoạt tôn giáo là công việc hàng ngày của họ. Họ có thể đọc kinh, cầu nguyện trước bàn thờ Phật, bàn thờ Chúa tại nhà, cũng có thể đến chùa, đến nhà thờ hành lễ....


    Xem tiếp...

    Những nét cơ bản việc lên khăn áo trong hầu đồng

    Việc hầu đồng trong tín ngưỡng Tứ Phủ cũng như tín ngưỡng Trần Triều không thể thiếu được khăn áo. Viêc sử dụng khăn áo một cách trang nghiêm trong buổi hầu đồng sẽ giúp cho buổi hầu đồng trở lên tôn nghiêm hơn rất nhiều ....


    Xem tiếp...

    Từ Trần Hưng Đạo trong lịch sử đến Đức Thánh Trần trong đạo Mẫu

    Sau khi đại phá quân Nguyên, Mông (1258 – 1288), Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn được dân chúng khắp nơi coi như vị thánh giúp dân thoát kiếp lầm than. Nhưng tại sao Đức Thánh Trần lại gia nhập vào hàng Tứ Phủ trong Đạo Mẫu? Đó là vấn đề được người dân và cả giới nghiên cứu đặc biệt quan tâm....


    Xem tiếp...

    Tín ngưỡng thờ Mẫu Liễu Hạnh và Lễ hội Phủ Dầy

    Xã Kim Thái, thuộc huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, có 3 thôn: Tiên Hương, Vân Cát và Báng Già. Phủ Giày, nằm trong không gian, cảnh quan điển hình của vùng châu thổ Bắc Bộ, là một quần thể di tích với nhiều công trình kiến trúc tâm linh:...


    Xem tiếp...

    NGUỒN GỐC CỦA MẪU THƯỢNG NGÀN TRONG CÁC BẢN VĂN CHẦU VÀ TRUYỀN THUYẾT TẠI ĐỊA PHƯƠNG

    “Mẫu đệ nhị là ai? Nguồn gốc từ đâu?”- Những câu hỏi này có vẻ đơn giản vì tất nhiên Mẫu Thượng ngàn phải là bà mẹ rừng, cai quản các cửa rừng, các lũ các lang của miền Nhạc phủ. Tuy nhiên, khi đặt hình tượng này trong sự đối sánh giữa các bản văn chầu và các truyền thuyết lưu truyền ở địa phương mới thấy tính phức tạp của vấn đề....


    Xem tiếp...

    PHẦN 1: DÒNG CHẢY TÍN NGƯỠNG THỜ ĐỨC THÁNH TRẦN VÀO ĐIỆN THẦN TỨ PHỦ

    Ngày nay , càng ngày người ta hay hầu Nhà Trần ? Vậy sự biến đổi này diễn ra như thế nào ? Điều gì dẫn đến sự hội nhập này ?...


    Xem tiếp...

    Chầu văn có tạo nên khoảng không gian linh thiêng cho người Hầu đồng ?

    Nhạc Chầu văn được coi là nhạc thiêng vì theo lệ chỉ được chơi dâng Tứ phủ . Vậy nói lúc tiếng nhạc cất lên thì liệu khoảng không gian có trở thành linh thiêng được không ? Liệu Chầu văn có biến một bàn thờ nguội lạnh thành một nơi hội tụ của thế giới thần thánh hay không ? Chúng tôi nghĩ là có thể khẳng định điều đó...


    Xem tiếp...

    |mantico|

    • Yahoo :

       

      Phone : 0926919990

     

    Quảng cáo