• Trang chủ / NGHIÊN CỨU TÍN NGƯỠNG



    Chúa Kho Thánh Mẫu

    Bà Chúa Kho tên thật là Lý Thị Châu (? - ?), tục gọi là Châu Nương, là một viên quan nhà trần(1225-1400) trong lịch sử việt nam. Khi mất, bà được xem là một bậc thần nhân. Lý Thị Châu sinh ngày 12 tháng 2 âm lịch tại phường Võ Trại trong kinh thành thăng long (nay là phường giảng võ, quận ba đình, hà nội, việt nam)....


    Xem tiếp...

    Đạo Mẫu - Giá trị văn hóa tinh thần của người Việt

    Tín ngưỡng thờ Mẫu hay Đạo Mẫu là một trong những tín ngưỡng lớn ở Việt Nam. Có thời kỳ loại hình tín ngưỡng này bị cấm vì bị cho là mê tín, dị đoan, song với những giá trị, tính nhân văn vốn có, Đạo Mẫu đã được nhìn nhận lại một cách nghiêm túc....


    Xem tiếp...

    Mười hai giá đồng hầu Mẫu

    Từ những đời rất xa xưa , người Việt chúng ta tôn thờ các Mẫu . Mẫu điạ phủ mặc áo vàng cai quản miền đất . Mẫu Thượng Ngàn mặc áo xanh cai quản miền núi rừng. Mẫu Thoải mặc áo trắng cai quản các miền sông nước. Về sau, Mẫu địa hóa thân vào Mẫu Liễu Hạnh mặc áo đỏ. Đó là đạo thờ Tứ phủ...


    Xem tiếp...

    Thờ Mẫu ở Tây Thiên và đời sống tâm linh của người đương đại

    Thờ Mẫu ở Tây Thiên chủ yếu là thờ bà Lăng thị Tiêu, tương truyền là người Sán Dìu, được phong là Quốc Mẫu Tây Thiên Tam Đảo sơn trụ Quốc Mẫu tối linh đại vương mà theo truyền thuyết bà là tiên nữ núi Tam Đảo, được thác vào gia đình họ Lăng ở thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc ngày nay. Bà đã có nhân duyên cùng vua Hùng thứ VII là Hùng Chiêu Vương khi nhà vua đến dãy Tam Đảo để cầu tiên tử...


    Xem tiếp...

    Tín ngưỡng thờ Quốc Mẫu Tây Thiên Vĩnh Phúc và việc bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương trong bối cảnh hội nhập.

    Xưa nay, tín ngưỡng thờ Mẫu có thể xem là một trong các hiện tượng văn hóa độc đáo, đặc sắc và nổi trội trong hệ thống tôn giáo, tín ngưỡng ở các làng quê của Việt Nam. Tín ngưỡng này xuất hiện từ hàng nghìn năm trước nhằm thể hiện tư duy, niềm khao khát về mặt tinh thần đối với Mãu, người sinh thành, nuôi dưỡng, bảo lưu các thế hệ giống nòi...


    Xem tiếp...

    Tháng ba giỗ Mẹ

    Giỗ mẹ tháng ba diễn ra ở tất cả các ngôi Đền thờ Mẫu , nhưng trung tâm vẫn là Phủ Dầy , nơi giáng sinh cũng là nơi hóa của Thánh mẫu Liễu Hạnh , vào chính ngày mồng ba tháng ba...


    Xem tiếp...

    QUỐC MẪU TÂY THIÊN TRONG ĐẠO MẪU

    Hiện tượng thờ Quốc Mẫu Tây Thiên còn thể hiện sự tích hợp văn hóa liên tộc người. Hiện tại, trên địa bàn các nơi thờ Quốc Mẫu Tây Thiên, đặc biệt ở các ngôi đền Mẫu Hóa, Mẫu Sinh đều là làng của người Sán Dìu. Họ không chỉ là chủ nhân thờ phụng Mẫu ở các ngôi đền chính này, mà còn tích cực tham gia các lễ hội...


    Xem tiếp...

    LÊN ĐỒNG, NƠI GẶP GỠ CON NGƯỜI VÀ THẦN LINH

    Loài người có ba ước vọng lớn, đó là ước vọng hòa hợp với thiên nhiên, môi trường sống của bản thân, hòa hợp với thần linh, lực lượng siêu nhiên, nhưng trong tâm tưởng của con người nó luôn hiện hữu và là lực lượng che chở cho con người và hòa hợp với đồng loại, tạo nên mối quan hệ gắn kết xã hội. Các giá đồng trong nghi lễ Hầu Bóng của Đạo Mẫu chính là một trong những phương cách mà con người tạo ra để hiện thực hóa ước vọng đó của mình....


    Xem tiếp...

    Lễ trình đồng mở phủ - Phần hai

    Lễ trình đồng là một nghi thức đặc biệt, được tiến hành trong quá trình thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Phương pháp tổ chức lễ vẫn mang nặng tính truyền khẩu, chưa có cơ sở kinh sách lưu truyền, mỗi địa phương, mỗi đền phủ đều có cách làm không hoàn toàn giống nhau....


    Xem tiếp...

    Lễ trình đồng mở phủ - Phần một

    Lễ trình đồng – còn gọi là hầu bóng, là một loại hình sinh hoạt đặc biệt trong quá trình thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của dân tộc Việt Nam. Trong nghi lễ này, người ta tin rằng linh hồn của các vị thần được vời đến sẽ nhập vào người hầu đồng, nghe lời cầu nguyện của người đi lễ, phán truyền công việc và ban phát lộc...


    Xem tiếp...

    |mantico|

    • Yahoo :

       

      Phone : 0926919990

     

    Quảng cáo